[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 
  

ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน  กศน.  ปีงบประมาณ 2563

ปรัชญา

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ ปรัชญาคิดเป็น

วิสัยทัศน์

คนไทยได้รับโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21

พันธกิจ

          1. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อยกระดับการศึกษาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสมทุกช่วงวัย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงบริบททางสังคม และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

2. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานภาคีเครือข่าย ในการมีส่วนร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งการดำเนินกิจกรรมของศูนย์การเรียนและแหล่งการเรียนรู้อื่นในรูปแบบต่างๆ

3. ส่งเสริมและพัฒนาการนำเทคโนโลยีทางการศึกษา และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง

4. พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและนวัตกรรม การวัดและประเมินผล  ในทุกรูปแบบให้สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน

5. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เพื่อมุ่งจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล

เป้าประสงค์

          1. ประชาชนผู้ด้อย พลาด และขาดโอกาสทางการศึกษา รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาต่อเนื่อง และการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง เป็นไปตามสภาพ ปัญหา และความต้องการของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

2. ประชาชนได้รับการยกระดับการศึกษา สร้างเสริมและปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นพลเมือง อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เพื่อพัฒนาไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม

3. ประชาชนได้รับโอกาสในการเรียนรู้ และมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เหมาะสม สามารถคิด วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์

4. ประชาชนได้รับการสร้างและส่งเสริมให้มีนิสัยรักการอ่านเพื่อการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

5. ชุมชนและภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย รวมทั้งการขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ของชุมชน

6. หน่วยงานและสถานศึกษาพัฒนา เทคโนโลยีทางการศึกษา เทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการยกระดับคุณภาพในการจัดการเรียนรู้และเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ให้กับประชาชน

7. หน่วยงานและสถานศึกษาพัฒนาสื่อและการจัดกระบวนการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงบริบทด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งตามความต้องการของประชาชนและชุมชนในรูปแบบที่หลากหลาย

8. หน่วยงานและสถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการที่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล

9.บุคลากรของหน่วยงานและสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ตัวชี้วัด

          ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ

1. จำนวนผู้เรียนการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายตามสิทธิที่กำหนดไว้

2. จำนวนของคนไทยกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้/ได้รับบริการกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง และการศึกษาตามอัธยาศัยที่สอดคล้องกับสภาพ ปัญหา และความต้องการ

3. ร้อยละของกำลังแรงงานที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นขึ้นไป

4. จำนวนภาคีเครือข่ายที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัด/พัฒนา/ส่งเสริมการศึกษา (ภาคีเครือข่าย : สถานประกอบการ องค์กร หน่วยงานที่มาร่วมจัด/พัฒนา/ส่งเสริมการศึกษา)

5. จำนวนประชาชน เด็ก และเยาวชนในพื้นที่สูง และชาวไทยมอแกน ในพื้นที่ 5 จังหวัด 11 อำเภอได้รับบริการการศึกษาตลอดชีวิตจาก ศศช. สังกัดสำนักงาน กศน.

6. จำนวนผู้รับบริการในพื้นที่เป้าหมายได้รับการส่งเสริมด้านการรู้หนังสือและการพัฒนาทักษะชีวิต

7. จำนวนนักเรียน/นักศึกษาที่ได้รับบริการติวเข้มเต็มความรู้

8. จำนวนประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอาชีพ เห็นช่องทางในการประกอบอาชีพ

9. จำนวนครู กศน. ต้นแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสามารถเป็นวิทยากรแกนนำได้

10. จำนวนประชาชนที่ได้รับการฝึกอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านอาชีพ

11. จำนวนผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิงในระบบ Long Term Care มีผู้ดูแลที่มีคุณภาพและมาตรฐาน

12. จำนวนกลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นวิทยากรแกนนำ กศน. ในเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล และสามารถขยายผลเชิงพื้นที่ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนได้จนเกิดเป็นรูปธรรม

13. จำนวนประชาชนในพื้นที่ที่สามารถนำความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจและการใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

14. จำนวนเกษตรกรที่ผ่านการอบรมเป็น Master Trainer

ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ

1. ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ การศึกษานอกระบบ (N-NET)ทุกรายวิชาทุกระดับ

2. ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับการสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเทียบกับค่าเป้าหมาย

3. ร้อยละของประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ลงทะเบียนเรียนในทุกหลักสูตร/กิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องเทียบกับเป้าหมาย

4. ร้อยละของผู้ผ่านการฝึกอบรม/พัฒนาทักษะอาชีพระยะสั้นสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพหรือพัฒนางานได้

5. ร้อยละของผู้เรียนในเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพ หรือทักษะด้านอาชีพ สามารถมีงานทำหรือนำไปประกอบอาชีพได้

6. ร้อยละของผู้จบหลักสูตร/กิจกรรมที่สามารถนำความรู้ความเข้าใจไปใช้ได้ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร/กิจกรรม การศึกษาต่อเนื่อง

7. ร้อยละของประชาชนที่ได้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการบริการ/เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้การศึกษาตามอัธยาศัย

8. ร้อยละของประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับบริการ/เข้าร่วมกิจกรรมที่มีความรู้ความเข้าใจ/เจตคติ/ทักษะ ตามจุดมุ่งหมายของกิจกรรมที่กำหนด ของการศึกษาตามอัธยาศัย

9. ร้อยละของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่สามารถอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นตามจุดมุ่งหมายของกิจกรรม

10. ร้อยละของนักเรียน/นักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาที่ได้รับบริการติวเข้มเต็มความรู้เพิ่มสูงขึ้น

เป้าประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จ





เป้าประสงค์

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

1.   ประชาชนในอำเภอเขาชะเมา ได้รับโอกาสทางการศึกษาตลอดชีวิตอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน

1.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการมีผลสัมฤทธิ์ตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ของแต่ละหลักสูตร หรือกิจกรรมการเรียนรู้ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพื่อนำไปสู่ความเป็นพลเมืองดีในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับการม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตร/กิจกรรม

3.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในการให้บริการของสถานศึกษาในระดับดีถึงดีมาก

2.   ประชาชนได้รับการส่งเสริมการศึกษาด้านอาชีพเพื่อการมีงานทำ มีอาชีพที่สามารถเสริมสร้างรายได้ สอดคล้องกับตนเอง ชุมชนและสังคม

1.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับการฝึกอบรม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตร

2.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพ หรือสร้างรายได้

3.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในระดับดีถึงดีมาก

3.   ประชาชนได้รับการส่งเสริมทักษะในการดำเนินชีวิต มีความเป็นพลเมืองที่ดี ดำเนินชีวิตตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

1.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับการฝึกอบรม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตร

2.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

3.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความพึงพอใจในระดับดีถึงดีมาก

4.   ประชาชนใฝ่รู้ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รักการอ่าน และแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง

1.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการสามารถแสวงหาความรู้ด้วยการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้

2.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการสามารถสืบค้นข้อมูลจาก Internet ห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้ได้

3.     ร้อยละ 80 ของผู้เรียน/ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในระดับดีถึงดีมาก

5.   ภาคีเครือข่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

 

 

1.     ร้อยละ 80 ของภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

2.     ร้อยละ 80 ของชุมชนมีแหล่งเรียนรู้ที่พร้อมในการจัดและสนับสนุการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัย

6.   ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

ร้อยละ 80 ของครูและบุคลากรของสถานศึกษาได้รับการพัฒนาความรู้ ความสามารถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

 

กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ

กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ประชาชนในการสร้างอาชีพสร้างรายได้

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการในการปฏิบัติงาน

กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสถานศึกษา

กลยุทธ์ที่ 5 ขยายและพัฒนาแหล่งเรียนรู้

กลยุทธ์ที่ 6 ผนึกกำลังภาคีเครือข่าย

 

 



เข้าชม : 290
 
 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอเขาชะเมา
105/10 หมู่ 1 ตำบลห้วยทับมอญ  อำเภอเขาชะเมา  จังหวัดระยอง โทรศัพท์ 038-996273
โทรสาร 
038-996273   khaochamao99@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี